yeu thich 0

HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN PIN LAPTOP GIÚP GIA TĂNG TUỔI THỌ

Cập nhật: 04-08-2023 01:55:49 | Tin tức công nghệ | Lượt xem: 1430

Pin laptop không chỉ cung cấp năng lượng cho thiết bị mà nó còn giúp thiết bị hoạt động ổn định hơn. Nhưng không phải ai cũng biết cách bảo quản pin laptop đúng cách.

Sạc pin laptop đúng cách sẽ giúp tuổi thọ thiết bị được lâu hơn , giảm thiểu tình trạng chai pin. Nếu thường xuyên sạc sai cách hay bảo quản không tốt thì sẽ làm giảm tuổi thọ của thiết bị cũng như năng suất làm việc.

 

1. Lưu ý lần đầu sạc cho laptop mới mua

Những chiếc laptop mới được khuyên nên xả pin 3 lần cho lần sạc đầu tiên. Bạn vẫn có thể sử dụng bình thường đến khi máy tính còn 5% pin rồi cắm sạc liên tục trong 10  tiếng 

 

2. Cắm sạc laptop liên tục khi làm việc cường độ cao

Nếu công việc của bạn yêu cầu bạn sử dụng máy tính hoặc giải trí trong cường độ cao như thiết kế, dựng hình, chỉnh sửa video, hoặc chơi game cấu hình cao thì hãy cắm sạc liên tục khi sử dụng.

Trong khi làm việc liên tục, thiết bị sẽ yêu cầu dòng điện và công suất lớn hơn bình thường để hoạt động và khiến thời lượng pin laptop của bạn giảm xuống nhanh chóng. Hơn nữa, công suất điện không ổn định sẽ dẫn đến tình trạng máy hoạt động với hiệu năng kém đi.

 

3. Không sử dụng laptop khi đang sạc pin

Hãy hạn chế vừa sạc pin vừa sử dụng laptop khi pin chưa đầy bởi vì củ sạc laptop thường có công suất lớn hơn rất nhiều so với pin cho nên nó sẽ cung cấp điện cho cả 2 chế độ đó là "sạc pin" và "dùng điện trực tiếp" cho nên điện năng sẽ chuyển hóa một phần vào pin và một phần vào máy.

 

Khi bạn sử dụng máy với hiệu năng cao thì pin của bạn sẽ sạc chậm đi vì điện năng phải chia thêm cho CPU và GPU (card đồ họa), bên cạnh đó củ sạc cấp dòng điện cho máy cũng ít đi, chỉ khoảng 2/3 hoặc thấp hơn là 1/2 mà thôi.

Vậy nên lúc này bạn sẽ cảm nhận được laptop của bạn đang rất nóng và nguyên nhân này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của pin và thiết bị. Để khắc phục vấn đề này, bạn nên cắm sạc cho pin đầy 100% sau đó mới bắt đầu sử dụng lại laptop.

 

4. Tắt nguồn máy cắm sạc đến khi đầy

Khi pin giảm xuống đến số phần trăm nhất định, thông thường là ở các mức 20%, 10% và 5%, bạn nên chủ động tắt máy. Khi thông báo các mức pin yếu hiện lên hãy chuẩn bị tắt máy và cắm sạc thay vì để máy sập nguồn khi pin đã cạn kiệt.

Thiết bị sẽ cần thời gian lâu hơn bình thường để bật lên khi vừa sập nguồn. Điều này vừa không tốt cho pin cũng như sẽ giảm tuổi thọ thiết bị của bạn.

 

5. Xả pin định kỳ

Lời khuyên cho bạn là nên xả pin 3-6 tháng /lần. Việc tiến hành xả pin laptop và hiệu chuẩn lại pin sẽ giúp laptop của bạn được reset về mức pin chuẩn, giảm bớt tình trạng báo pin ảo - đây cũng là nguyên nhân khiến laptop bạn tắt nguồn mặc dù thiết bị vẫn còn pin. 

Nếu tình trạng này thường xuyên diễn ra sẽ làm hư hỏng của ổ cứng HDD của thiết bị.

Tuy nhiên, việc xả pin không đúng cách sẽ khiến laptop của bạn bị chai pin nhanh hơn và có nguy cơ làm hỏng ổ cứng. Cùng xem hướng dẫn xả pin cho laptop Windows 11 đúng cách dưới đây trước khi thực hiện nhé.

 

 

telephone
zalo